Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Viêm amidan, khi nào nên cắt?

Viêm amidan, khi nào nên cắt?

Amidan mang vai trò bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn, Ngoài ra cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG cực kỳ nhất thiết trong miễn dịch.

Vai trò của amidan

Khi amidan chống lại sự xâm nhập ồ ạt của vi rút vào mũi họng vượt quá mức sẽ tiếp diễn tình trạng viêm, amidan bị sưng đỏ. Khi gặp hiện tượng này, nhiều trường hợp nên cắt amidan. nhưng mà khi nào thì cần phải cắt amidan, khi cắt cần đề phòng một số hậu quả nào có nguy cơ xảy ra?

Amidan là hàng rào miễn dịch vùng họng khoang miệng, vận động mạnh từ 4 - 10 tuổi. Khi đi tới tuổi dậy thì, cấp độ miễn dịch của amidan giảm chi tiết và không còn vận động mạnh nữa.

nguyên do gây ra viêm amidan

Khi amidan chống lại sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn vào mũi họng vượt quá mức sẽ diễn ra tình trạng viêm amidan (bị sưng, đỏ). Nguy hiểm của sự tập trung loại bỏ vi khuẩn ở amidan thường để lại xác virut và xác bạch cầu, mô hoại tử thành Vài cục mủ hết sức hôi, lâu lâu rớt ra khỏi amidan. Khi amidan mắc viêm lớn lần, chức năng chống vi rút bị yếu đi. Lúc đó, chính Một số ổ viêm nằm trong amidan lại là nơi khởi phát cho những đợt viêm vùng họng kế tiếp.

nhiễm nhiều ngyên nhân gây nên viêm amidan như do viêm con đường hô hấp trên, vì lạnh, thông qua lây truyền siêu vi, cảm cúm. mặt khác còn có Những nguyên do bất bình thường như thông qua liên cầu tán huyết beta nhóm A dẫn đến viêm amidan và hoặc dẫn tới biến chứng viêm khớp cấp, viêm nội tâm mạc, chứng bệnh van tim, viêm cầu thận. bằng vi rút bạch hầu gây ra giả mạc làm nghẽn đường thở và gây ra độc tố. tại người suy giảm miễn dịch, viêm amidan còn có khả năng diễn ra bởi nấm.

dấu hiệu

người bệnh bị viêm amidan chứa Một vài biểu hiện: Sốt nhiều trên 39-40 độ C. Hai amidan sưng đỏ, thỉnh thoảng bị giả mạc trắng bám vào. cảm giác khô cổ, đau cổ, khó nuốt. Thường nhức đầu khu vực hai bên thái dương. Nghẹt mũi, chảy dịch hốc mũi, lúc đầu dịch nhày, trong, sau đó dịch đặc hơn, màu trắng hoặc vàng.

Xem thêm: bieu hien viem amidan

Viêm amidan tái phát cao lần, nếu không được chữa bệnh đúng thời điểm có thể để lại Một số hậu quả như căn bệnh tinh hồng nhiệt, áp-xe quanh amidan, viêm khớp cấp, viêm cầu thận...

Khi nào cần cắt amidan?

Không cứ viêm amidan là cần cắt do amidan là cơ quan dễ bị Vài tác nhân gây ra chứng bệnh xâm nhập cần hết sức dễ bị viêm. lớn phụ huynh đem con đi đến BV cắt amidan trong tình trạng này thông qua coi nó là "thịt dư", nên cắt đi thì em bé mới mau lớn. Quan niệm này sai dứt điểm. Số trẻ nhỏ viêm amidan nhẹ nhiều và không cần thiết phải cắt. Chỉ Vài bé mắc viêm nhiễm cao, amidan lành hẳn không còn lợi ích cho cơ thể mới nghĩ đi tới cắt bỏ.

Khi bị viêm amidan, bệnh nhân nên đến BV để được Một vài BS chuyên khoa trị bệnh đúng phương pháp hay chỉ định cắt amidan nếu cần thiết. Cắt amidan là một tiểu phẫu đơn giản, dễ tiến hành và khá sử dụng biện pháp an toàn, nhưng mà cũng có khả năng dẫn tới biến chứng, thậm chí tử vong.

người bị bệnh được gây ra mê trước khi cắt amidan nhằm giảm đau. Khi đó, người mắc bệnh còn có khả năng đối mặt với hậu quả của dẫn tới mê - sốc phản vệ.

hậu quả hay gặp sau đây cắt amidan

tai biến hay bắt gặp nhất sau khi cắt amidan là xuất huyết, cỡ 2-3% người cắt amidan bị chảy máu và tỉ lệ tử vong dưới đây cắt amidan được ước tính là 1/40.000 người với lí do hay bắt gặp là xuất huyết. lí do của tình trạng này có khả năng qua cắt không đúng kỹ thuật, rối loạn đông máu, chăm sóc không đúng biện pháp. Xuất huyết có thể xảy ra khi đang tiểu phẫu hay trong vòng 1 ngày sau khi phẫu thuật (nguyên phát) hay dưới đây 24 giờ cho đi đến 10 ngày sau tiểu phẫu (thứ phát). Nếu phát hiện chảy máu dưới đây khi tiểu phẫu cắt amidan, người nhà nên đưa người nhiễm bệnh qua cơ sở y tế ngay nhằm hạn chế gặp Một số biến chứng trầm trọng hơn.

mặt khác còn mắc Các hậu quả bất bình thường như đau họng, viêm họng dẫn tới sốt và đau tai, sụt cân, bỏ ăn dùng, mất nước thông qua đau, lây truyền vi khuẩn tại chỗ dẫn tới sốt.

ở Những người còn bị tình trạng phù nề lưỡi gà và tụ máu gây nên tắc nghẽn đường thở sau đây khi phẫu thuật. Chấn thương Vài mô họng tại chỗ. Một phần của amidan mắc sót lại bằng không cắt hết. người có bệnh có khả năng mắc thay đổi tiếng nói nếu amidan nhiều. Chấn thương tâm lý, hoảng sợ hoặc trầm cảm dưới đây khi cắt. trầm trọng nhất là tử vong bằng tai biến khi gây nên mê hay do xuất huyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét